วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บทสรุป Zelda : Link to the past

The Legend of Zelda - Link to the past ภาคบน SFC

Link ถูกปลุกให้ตื่นขึ้นด้วยพลังจิตของเจ้าหญิงเซลด้าที่ส่งมาขอความช่วยเหลือ แล้วให้เราเปิดสมบัติในห้องนี้ เราจะได้ตะเกียง ออกจากบ้านมาด้านบนจะพบปราสาท ให้เราเข้าไปที่ทางลับใต้พงหญ้าที่อยู่ทางด้านขวา ลงไปจะพบลุงและเราจะได้ดาบ (ชาร์ทกด A ค้างแล้วปล่อย) กับโล่มา ในปราสาท ห้องที่ประตูถูกปิดต้องฆ่าศัตรูให้หมดทางก็จะเปิด ในนี้มีบูมเมอแรงให้เก็บด้วย ช่วยเจ้าหญิงที่อยู่ในห้องขังออกมาให้ได้ แล้วออกมาที่ห้องโถง เลื่อนบัลลังก์จากทางด้านซ้าย จะมีทางลับไปสู่โบสถ์ ห้องสุดท้ายของที่นี่ ให้ดึงสวิทช์โดยการกด A+ปุ่มลง เมื่อมาถึงโบสถ์จะได้หัวใจ 1 ดวงเต็ม และเจ้าหญิงจะอยู่กับบาทหลวง ซึ่งให้เราไปหาดาบวิเศษเพื่อไปปราบจอมเวทย์ Agahnimมาที่หมู่บ้าน Kakariko ทางซ้าย ลองคุยกับคนที่นี่จะรู้ว่าดาบนั้นต้องใช้อำนาจพลังของสร้อยคอ 3 ชิ้น ก่อนจะไปเอาสร้อยนั้นให้ซื้อโหลกับคนแขก 100 รูปี และไปเอาโหลอีกใบทางด้านหลังร้านเหล้า และคุยกับเด็กที่นอนอยู่ในบ้านจะได้ที่จับแมลงใส่โหล แวะเข้าไปในป่าหาเห็ดสีแดง เก็บมาด้วย จากนั้นไปบ้านหลังเดี่ยวทางขวา-บนของแผนที่ ที่นั่นมีแม่มดกำลังปรุงยาอยู่หน้าบ้าน เอาเห็ดให้แกแล้วเข้าไปเอาผงวิเศษในบ้านได้ เดินอ้อมลงมาแล้วเข้าวิหารทางขวา

East Palace
Item : ธนู ,สร้อยคอสีเขียว
Trick : ที่พื้นที่โผล่ออกมาคือสวิทช์ ,ส่วนศัตรูตัวสีแดงที่เวลาเข้าใกล้แล้วมันจะตื่นให้ปราบ

ด้วยธนู ,ลงไปในแจกันยักษ์เก็บแฟรี่ได้
Boss : ใช้ธนูปราบจะง่ายขึ้น

เมื่อได้สร้อยคอสีเขียวแล้ว คุยกับคนในบ้านบริเวณวิหาร จะได้รองเท้าสีแดง กด A ค้างสักครู่จะวิ่งเร็ว ชนผนังที่ร้าวมากๆได้ ไปที่บ้านด้านล่างของ หมู่บ้านคาคาริโค ซึ่งเป็นห้องสมุด วิ่งชนตู้ที่มีหนังสือสีเขียววางอยู่บนชั้น จะได้หนังสือเล่มนั้นมา เดินทางต่อไปยังทะเลทรายด้านล่างซ้ายของแผนที่ และพบวิหารทีทางเข้าถูกปิด หน้าทางเข้ามีตัวหนังสือแปลกๆ ใช้หนังสือที่ได้มาอ่านแล้วทางเข้าจะเปิดออก

Desert Palace
Item : ถุงมือยกหิน ,สร้อยคอสีฟ้า
Trick : เอากุญแจบนคบเพลิงโดยการวิ่งชน ,ยกหินที่ประตูหลังวิหาร, ห้องสุดท้ายจุดไฟ

ให้ครบทุกจุดทางจะเปิดออก
Boss : ชาร์ทดาบและโจมตีที่หัว

ขึ้นไปทางทิศเหนือ ที่เชิงเขาด้านซ้ายมีหินใหญ่ก้อนหนึ่ง ยกมันออก แล้วเข้าถ้ำปรากฎว่ามีชายแก่อยู่ในถ้ำด้วย พาเขาออกจากถ้ำอีกฝั่งหนึ่ง จะได้กระจกตอบแทน ขึ้นภูเขาไปจะพบจุดวาร์ป เมื่อเข้าไปในจุดวาร์ปเราจะกลายร่างเป็นกระต่าย เดินไปตรงที่มีปีศาจแตะกันแล้ววาร์ป จะได้เสี้ยวหัวใจและไปต่อยังวิหารบนนี้ได้

Mountain Tower
Item : ลูกแก้วป้องกันการกลายร่างเป็นกระต่าย , สร้อยคอสีแดง
Trick : ฟันลูกแก้วพื้นสีจะยุบ/โผล่ บางครั้งต้องใช้บูมเมอแรงเข้าช่วย
Boss : จุดอ่อนอยู่หาง ถ้าหล่นพื้นจะต้องเริ่มสู้บอสใหม่ ระวังด้วย

เมื่อได้สร้อยครบ 3 ชิ้นแล้ว เข้าไปในป่า หาดาบวิเศษให้เจอ ที่ดาบมีข้อความที่ต้องใช้หนังสือแปลแล้วดึงมันออกมา ดาบนี้จะโจมตีระยะไกลได้เมื่อพลังชีวิตเต็ม และอานุภาพรุนแรงกว่า ขณะเดียวกันบาทหลวงถูกฆ่า เจ้าหญิงเซลด้าถูกจับตัวไปอีกครั้ง มาที่ปราสาทที่ช่วยเจ้าหญิง บนชั้น 2 นอกระเบียงมีประตูที่มีม่านบาเรีย ทำลายด้วยดาบใหม่นี้แล้วเข้าไปด้านในจะพบ Agahnim กับเจ้าหญิงแต่หายตัวไป ฟันม่านหลังห้องแล้วเข้าไปปราบมัน ต้องโจมตีลูกพลังที่มันปล่อยใส่เราให้สะท้อนโดนตัวมันเอง เมื่อมันบาดเจ็บมันจะหนีไปยังโลกมืดซึ่งเราจะถูกมันพามาโลกนี้ด้วยเริ่มที่ปิรามิด กระแสจิตของเจ้าหญิงบอกเราให้รวบคริสตัล 7 อันเพื่อเปิดประตูวิหารของเจ้า Agahnim และจะชี้ทางไปเอาคริสตัลอันแรกให้ อยู่จุดเดียวกับที่เราเอาสร้อยคออันแรก ทางเข้าต้องมุดต้นไม้เลื้อยที่มีลิงอาศัยอยู่ มันขอเงินเรา 10 รูปี ให้มันแล้วมันจะตามเรามา ที่หน้าวิหารลิงจะเปิดทางให้ ต้องเสียเงินอีก 100 รูปี

Level 1 : Dark Palace
Item : ค้อน ,คริวตัลชิ้นที่ 1
Trick : พื้นร้าวระเบิดและลงไปได้ ,สวิทช์ที่ไม่ยอมกดลงไปให้ลากรูปปั้นทับไว้ ,หุ่นสีแดง

ปราบด้วยธนู ,รูปปั้นสีเขียว ใช้ธนูยิง
Boss : จงทุบหน้ากากมันด้วยค้อน

เมื่อ คริสตัลที่ 1 แล้วไปยังที่เคยเป็นบ้านแม่มด ยกหินทางขวาออกแล้วไปจนถึงทางที่มีหินเรียงกันเป็นวงกลม โยนของขว้างลงไป จะมีปลาดุกมอบท่า Quake ให้ วาร์ปไปยังโลกเดิม บริเวณนี้มีน้ำตกเล็กๆเข้าถ้ำใต้น้ำตกได้ พบบ่อน้ำ เอาบูมเมอแรงโยนลงไปนางฟ้าจะเก็บขึ้นมาให้แล้วเพิ่มประสิทธิภาพบูมเมอแรงให้ เรา เดินทางไปต่อเข้าไปในโซนน้ำตก เดินตามน้ำตื้นสุดทางจะมีปลาดุกเสนอขายตีนกบสำหรับลงน้ำลึกราคา 500 รูปี ซื้อมา แถวนี้มีหัวใจให้เก็บด้วย มายังด้านบนวิหารคริสตัลที่ 2 จะมีตอไม้ ทุบแล้วเข้าไปยกหิน เข้าช่องวาร์ปสู่โลกมืดอีกครั้ง ไปที่วิหารที่ 2 วาร์ปกลับโลกเดิมก่อน เข้าไปดึงสวิทช์ในนี้จะเปิดน้ำ ออกมาวาร์ปไปยังโลกมืด จะเข้าลุยวิหารนี้ได้

Level2 : Swamp Palace
Item : ตะขอยืด ,คริสตัลชิ้นที่ 2
Trick : น้ำตกบางจุดลอดได้ ,ใช้ตะขอยืดยืดไปเกี่ยวกับของอีกฝั่งจะดึงตัวเราข้ามฝั่งได้
Boss : ใช้ตะขอดึงลูกๆมันออกมาจัดการให้หมดก่อน

มาที่กลุ่มต้นไม้ทางซ้ายบนที่ใกล้ที่สุด หน้าทางเข้ามีกอไม้ขึ้นเป็นแนวลูกศร กลางกลุ่มต้นไม้นี้จะพบสัตว์ตัวหนึ่งวานเราให้ขุดหาเครื่องเป่า เขาจะให้เสียมมา วาร์ปไปยังโลกเดิม จะเห็นตัวเราเป่าเครื่องเป่าอยู่บนตอไม้แล้วหายไป เอาเสียมไปขุดแถวๆพื้นทางซ้ายบนที่มีดอกไม้ขึ้นอยู่จะได้เครื่องเป่ามา กลับไปคุยกับผู้ที่วานเราแล้วเป่าเพลงให้เขาฟัง เขาจะกลายร่างเป็นต้นไม้ วาร์ปแล้วที่หมู่บ้านคาคาริโก เอาเครื่องเป่านี้เป่าตรงกังหันลมรูปนก จะได้นกมาช่วยนำเราไปสู่จุดต่างๆได้โดยการเป่าเรียกได้ ปากทางเข้าป่าด้านบนจะมีทางหนึ่งที่มีจุดวาร์ปซ่อนอยู่ใต้หิน เข้าไป และลุยดันเจี้ยนในป่าแห่งนี้

Level 3 : Skull Woods
Item : คฑาไฟ ,คริสตัลชิ้นที่ 3
Trick : ที่นี่มีทางเข้าออกหลายทาง ,หลุมในป่าลงไปได้ , ระวังมือผี ,ห้องที่ต้องทับสวิทช์

ให้ใช้วิธีดึง อย่าดัน ,คฑาไฟเปิดทางเข้าห้องบอส ฺ
Boss : ระวังหนามให้ดีๆก็พอ

ออกจากป่ามาที่รูปปั้นกลางเมืองร้าง ดึงคราดของรูปปั้นออก จะเปิดทางเข้าไปเอาคริสตัลชิ้นที่ 4

Level 4 : Thieves' Town
Item : ถุงมือยกหินสีดำ,คริสตัลที่ 4
Trick : ระเบิดพื้นร้าวที่มีแสงส่องโดยกดระเบิดแล้วกด A เพื่อขว้างระเบิด ,ช่วยผู้หญิงใน

นี้ไปที่ที่ตรงกลางมีแสงส่องลงมา
Boss :ฟันด้วยดาบ,หลบหัวมันให้ดี

ที่วิหารจะไปเอาคริสตัลที่ 5 จะไม่มีทางเข้า ให้วาร์ปจะมีเนิน เดินเข้าถ้ำด้านบน โยนเงินลงไปในบ่อน้ำครบ 100 จะมีนางฟ้ามาเพิ่มช่องเก็บธนูกับระเบิดให้ หากมีเงินเยอะจะเพิ่มเรื่อยๆก็ได้ ยกหินหน้าถ้ำนี้จะวาร์ปไปสู่วิหารได้

Level5 : Ice Palace
Item : ชุดสีฟ้า ,คริสตัลชิ้นที่ 6
Trick : ศัตรูบางตัวต้องใช้คฑาไฟ ,ระเบิดเจ้าซี่โครงตอนมันโดนเราฟัน ,รูปปั้นบางตัวดึง

สวิทซ์ได้ ,ต้องผลักบล็อคลงมาทับสวิทช์ชั้นล่าง
Boss : ใช้คฑาไฟละลายมันก่อน

วาร์ปไปโลกเดิมแล้วเรียกนกไปยังจุดที่ 1 บนเขา ซึ่งบริเวณทางซ้ายของวิหารบนเขาในโลกมืด อ่านศิลาด้วยหนังสือจะได้ท่า Ether แล้วเรียกนกมายังจุดที่ 6 คือทางซ้ายล่าง นกจะพาเราอยู่บนเนิน ยกหินออกแล้ววาร์ปไปโลกมืดสู่วิหารที่ 6 หน้าวิหารใช้ท่า Ether ตรงสัญลักษณ์ ทางเข้าจะปรากฏ

Level6 : Misery Mire
Item : ไม้เท้าสร้างบล็อค,คริสตัลที่6
Trick : หลุมมืดบางหลุมลงไปได้ ,ห้องที่มีสวิทช์ที่ต้องหาอะไรมาทับ ใช้ไม้เท้าแดงเสกบล็อคทับไว้
Boss : ใช้ตะขอยืดเกี่ยวลูกๆของมันมาจัดการก่อน

วาร์ปไปโลกแรก ไปบริเวณซ้ายล่างสุดของแผนที่ ใช้ระเบิดทำลายกำแพงร้าวจะเข้าไปเก็บคฑาน้ำแข็ง แล้วขึ้นเขา ทางขวาบนสุดของโลกมืดจะมีเนินรูปเต่า วาร์ปกลับโลกแรก เนินนี้จะขึ้นได้และมีตอไม้ 3 อัน ทุบอันขวา บน ซ้าย ตามลำดับทางปรากฎทางวาร์ป เข้าไปแล้วจะมาอยู่บนหลังเต่าซึ่งมีสัญลักษณ์ Quake ใช้ท่า Quake ทางเข้าจะเปิดออก

Level7 : Turtle Rock
Item : โล่สีเหลือง ,คริสตัลชิ้นที่ 7
Trick : ตรงจุดรอยประใช้ไม้เท้าแดงเสกบล็อค ,ห้องที่มีตัวที่ถูกล่ามโซ่ สามารถดันบล็อคอันล่างซ้ายที่ติดกับพื้นสีฟ้าที่โล่ขึ้นมาได้
Boss : ใช้คฑาไฟกับน้ำแข็งสู้มัน

มาวิหารยอดหุบเขา ด้วยพลังของคริสตัลทั้ง 7 สามารถเปิดประตูวิหารได้

Level8 : Ganon's Tower
Item : เสื้อสีแดง
Trick : ห้องที่ไฟพุ่งมา 4 ทาง มีบล็อคที่ดันได้ ,ห้องที่มีทางขาด มองพื้นดีๆ จะเห็นพื้นที่ซ่อนอยู่
Boss : ฟันพลังที่มันปล่อยให้สะท้อนโดนตัวมันเอง

เมื่อมันได้รับบาดเจ็บระดับหนึ่ง มันจะกลายร่างและหนีไปที่พิรามิด ทางเข้าอยู่ด้านบนสุดของปิรามิดเลย ก่อนเข้าไปให้ซื้อระเบิดแบบพิเศษสีแดงที่บ้านในโลกมืดที่อยู่ตำแหน่งเดียว กับบ้านของเราในโลกแรกราคา 100 รูปี เอาไประเบิดระเบิดรอยร้าวบริเวณทางขึ้นพิรามิด จะเข้าไปได้และพบบ่อน้ำ โยนธนูลงไปนางฟ้าจะปรากฎตัวขึ้นมาและถามว่าของเราหรือเปล่า ตอบว่าใช้จะได้ธนูใหม่มาเป็นรางวัลที่เราซื่อสัตย์ เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเขาไปที่หลุมบนยอดพิรามิดเพื่อสู้กับ Ganon กับศึกครั้งสุดท้าย ในการตอนสู้ต้องจุดไฟให้สว่างตลอดเวลาและฟันมัน ช่วงที่ตัวมันเป็นสีฟ้าใช้ธนูอันใหม่ยิงมันจึงจะฆ่ามันได้ ขอให้คุณโชคดี


The End

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น