วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เราเกิดมาทำไม

มนุษย์เราทุกคนล้วนแล้วแต่มีความรู้สึกนึกคิด และต้องการหาความสุขความร่ำรรวย สุขสบายกาย สบายใจ ยศฐาบรรดาศักดิ์ด้วยกันทั้งสิ้น แต่คุณเคยนั่งอยู่คนเดียวเงียบๆ แล้วนึกคิดไหมว่า ซักวันหนึ่งเราทุกคน ไม่มีการยกเว้นใครทั้งสิ้น สุดท้ายบั้นปลายชีวิตก็คือ ความตาย ความตายรอเราอยู่ สิ่งที่เราล้วนต้องการค้นหา สร้างมันขึ้นมาเพื่อบำเรอความสุขของเรา ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทองต่างๆ ลูกหลาน บ้านเรือน รถยนต์ราคาแพง เครื่องประดับต่างๆ สิ่งของเหล่านี้สุดท้ายแล้วมันก็ไม่เคยเลยที่ติดตัวไปกับเราเมื่อวาระสุดท้ายมาถึงจริงๆ แล้วเราเกิดมาทำไมละ เป็นคำถามที่ยังค้างคาใจเราผมอยู่เสมอ จนผมได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อหนังสือว่า เราเกิดมาทำไม
เป็นหนังสือธรรมะที่แจกฟรีในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งแถวบางนาครับ วันนั้นผมพาแม่ผมไปตรวจดวงตา เพราะกลัวว่าท่านจะเป็นโรคต่อหิน ซึ่งตรวจแล้วก็พบว่า มันจะเป็นจริงๆ ก็ยังดีที่ได้เจอก่อน เราจึงสามารถรักษามันและยับยั้งไม่ให้มันเกิด ผมเดินไปที่โต๊ะหนังสือมีชั้นหนังสือเป็นหนังสือธรรมะเล่มเล็กๆ ขนาดเท่าสมุดฉีก วางไว้ให้คนสามารถเอาไปอ่านได้ และใครอยากทำบุญเท่าไหร่ก็ทำไป ผมหยิบมาเล่มหนึ่งซึ่งผมชอบชื่อมันและอยากจะอ่าน คือหนังสือที่ชื่อ "เราเกิดมาทำไม" ในหนังสือได้เล่าถึงเรื่องการที่เราเกิดมา ทำใช้ชีวิต การไม่ยืดติด การไม่หลงมัวเมากับสิ่งอกุศลต่างๆ ผมชอบตอนหนึ่งของหนังสือที่เขียนไว้

ท่านเขียนไว้ว่า พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า มนุษย์เราเป็นสัตว์ที่ประเสริฐถึงได้ชื่อว่ามนุษย์ เราเกิดมามีปัญญาและสามารถคิดอะไรที่เป็นสิ่งประเสริฐมากกว่าสรรพสัตว์ทั้งหลาย เราจึงควรใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง พระพุทธองค์ยังทรงบอกว่า การที่จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้น ช่างแสนยากเย็น สรรพสัตว์ในโลกนี้ กว่าจะมีโอกาสที่จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นยากเย็นเพียงใด ท่านทรงเปรียบกับว่า มีเต่าตาบอดว่ายน้ำอยู่ในทะเลแสนกว้างใหญ่ ทุกๆ 100 ปี เต่าตาบอดตัวนี้จะไหว้น้ำขึ้นมาเหนือผิวน้ำเพื่อหายใจครั้งหนึ่ง ในทะเลมีหวงกลม ๆอยู่ห่วงหนึ่ง ขนาดใหญ่กว่าหัวเต่าเพียงเล็กน้อย โอกาสที่เต่าตัวนั้นจะผุดขึ้นมาเหนือผิวน้ำแล้วหัวสวมเข้ากับห่วงนั้นมียากเท่าไร การที่สรรพสัตว์ในโลกนี้จะได้มาเกิดเป็นมนุษย์ก็ยากเย็นกว่านั้นหลายเท่านัก

ผมนั่งอ่านหนังสือเล่มนี้ด้วยความสนใจจนจบไปหลายรอบ นั่งวิเคราะห์หาคำตอบว่า "เราเกิดมาทำไม" ผมมาสรุปด้วยตัวผมเองคือ ที่เราเกิดมาก็เพราะว่า เรามีกรรมครับ เราต้องมาชดใช้กรรมที่เคยก่อไว้ ทุกคนในโลกล้วนมีกรรม ไม่เว้นแม้แต่คนรวย คนจน ทุกคนต่างมีกรรมเป็นกำเนิด และต้องชดใช้ สิ่งที่เราต้องทำคือ เราต้องใช้ชีวิตนี้ให้อยู่ในสิ่งที่ดี อย่างการปฏิบัติตามพระพุทธองค์บอกไว้ คือ อริยมรรค มีองค์ 8 หรือสรุปง่ายๆ คือ ศีล สมาธิ และปัญญา สามสิ่งนี้จะทำให้เราห่างไกลจากสิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่เป็๋นอกุศล และทำให้เราหลุดพ้นจากกรรมทั้งหลายได้

อ่านถึงตรงนี้บางท่านก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่า เราเกิดมาทำไม แต่สำหรับผม ผมว่าผมรู้แล้วว่าเราเกิดมาทำไม แต่ผมเชื่อว่า คุณจะต้องค้นพบซักวันความคิดของคนเราแตกต่างกัน คำตอบของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน สำหรับผม แค่ ทำดี คิดดี พูดดี ปฏิบัติดี ขยัน ทำงานสุจริต อดทน กตัญญู ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้สดใส ไม่ยึดติด เพราะิสิ่งต่างๆ รอบๆ ชีวิตของเรา สิ่งจำเป็นมีแค่ อาหาร ยา ที่อยู่ เสื้อผ้า แค่นั้น บางคนคิดว่าเกิดมาต้องมีความสุข แล้วก็พยายามดิ้นรนหาสิ่งต่างๆ มาเพื่อบำเรอให้ตัวเองเกิดความสุข แต่ความสุขจริงๆแล้วที่ผมค้นพบคือ อย่ายึดติดและลดความอยากลงก็เท่านั้น...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น