วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บทสรุป The Legend of Zelda ภาค Ocarina of Time GC

บทสรุปเกมส์ The Legend of ZELDA - Ocarina of Time
ระบบ N64/Gamecube/Wii
credit : LinkWii1 Gconsole

ตอนที่1

1.ออกจากบ้าน และลงไปพูดกับคนที่เดินมาหา
2.ไปตามทางเดิน(ดูที่พื้น ซึ่งจะเป็นพื้นดิน)และเลี้ยวซ้าย จะเจอกับรั้วที่ข้างในเต็มไปด้วยหญ้า
3.ตรงเข้าไป และลอดช่องเล็กๆเข้าไป ไปเก็บดาบมาจากหีบสมบัติให้ได้(เมื่อเก็บได้ให้สวมใส่ทันที)
4.ออกมาที่หมู่บ้าน และเก็บเงินให้ครบ40รูปี(หาเงิน เช่นได้จากหีบสมบัติ ฟันหญ้า ทำลายก้อนหิน หรือหาตามที่ซ่อนต่างๆ)
5.ไปร้านขายของ ที่มีชื่อว่า Kokiri Shop ซื้อโล่ห์มา(และให้สวมใส่ทันที)
6.ไปทางขวาสุดของแผนที่ ซึ่งจะมีเด็กขวางทางเข้าอยู่ พูดกับเขา เขาจะให้เราเข้าไป(ต้องสวมใส่ดาบและโล่ห์ เขาถึงจะให้เราเข้าไปได้)
7.เข้าไปข้างใน เพื่อทดสอบการเป็นผู้กล้า จากท่านเดกุ(ต้นไม้ยักษ์)

วิธีแก้ปริศนาบางส่วน
-ใช้ไม้ที่ได้มา แทนคบเพลิง
-ใช้หนังสติ๊กยิงวัตถุต้องสงสัย
-ใช้แรงโน้มถ่วงให้เกิดประโยชน์

เมื่อจบดันเจี้ยนจะได้หินKokiri's Emerald

ตอนที่2
1.ออกไปที่หมูบ้าน พูดกับเด็กที่ขวางทางออก และเดินตรงไปที่ทางตรงกันข้าม และเข้าอุโมงค์ ต่อมาเราจะได้Friry Ocarina(ขอเรียกสั้นๆว่าOcarina)
2.เมื่อเรามาถึงHyrule Fieldให้เดินตรงไป และนกฮูกจะมาพูดกับเรา(ให้ตอบข้อที่2ทุกครั้งเมื่อมันถามเรา)และให้เดินไป ตามทางที่เราเห็น และให้เข้าไปในเมือง
3.เมื่อมาถึงข้างในจะเจอตลาด(Market)ให้เก็บเงินให้ครบ80รูปี เพื่อซื้อโล่ห์อันใหม่จากร้านBazaar
4.เข้าไปทางที่มีรูปปราสาทอยู่บนเนิน และเดินกลับมาที่Marketอีกครั้ง และเดินกลับเข้าไปที่ทางเดิมอีกครั้งนึง นกฮูกจะมาพูดกับเรา และให้เราเดินเข้าไปพูดกับเด็กหญิงที่เห็นอยู่ตรงหน้า2ครั้ง
5.เมื่อได้ไข่ไก่มาแล้ว ให้ปีนเถาวัลย์ที่อยู่ข้างๆเด็กหญิง เพื่อลอบเข้าไปในปราสาท โดยอย่าให้ยามมองเห็น
6.เมื่อเข้ามาที่ข้างปราสาทจะมีคนนอนหลับอยู่ รอให้เวลาเป็นตอนเช้าของวันใหม่ก่อน ไข่ไก่จะกลายเป็นไก่ ไว้ใช้ปลุกคนที่นอนหลับอยู่
7.เข็นลังไม้ทั้ง2อัน มาทำเป็นจุดยืน ไว้โดดข้ามไปที่ทางระบายน้ำเล็กๆที่อยู่ตรงหน้า และให้เราลอดเข้าไป เพื่อเข้าไปในปราสาท
8.ให้ลอบเข้าไปข้างใน โดยอย่าให้ยามมองเห็น เมื่อมาถึงสุดทางเราจะพบเจ้าหญิงเซลด้า
เจ้าหญิงเซลด้า เธอจะเล่าตำนานให้ฟัง และให้Zelda's Letterแก่เรา

ตอนที่3
1.หลังจากได้เพลงZelda's LullabyจากImpa(แม่นมเจ้าหญิงเซลด้า)มา(ขอเรียกสั้นๆว่าเพลงเซลด้า)แล้วเรา จะมาอยู่ที่นอกเมือง และให้เราเดินตรงไปทางขึ้นภูเขาที่Impaบอก
2.เมื่อเข้ามาจะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ มีชื่อว่าKakariko Village ให้เดินตรงมาที่ขวาล่างสุดของแผ่นที่ เมื่อเข้าไปข้างในจะเป็นสุสาน
**เหตุการณ์ไม่สำคัญต่อเนื้อเรื่อง แต่เป็นเหตุการณ์ที่แลกกับไอเท็มที่มีประโยชน์มากๆ** ผู้หญิงที่อยู่หน้าทางเข้าสุสาน(ในหมู่บ้าน) เธอจะขอร้องให้เราจับไก่ใส่ในรั้วไม้(ซึ่งอยู่ข้างๆเธอ) ซึ่งไก่มีทั้งหมด7ตัว ให้ตามจับมาให้หมดจะได้ขวดเปล่า(ซึ่งมีประโยชน์มากๆ)
3.ให้ตรงเข้าไปที่หลุมศพที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งจะอยู่ด้านในสุด และให้เป่าเพลงเซลด้า(ให้ยืนอยู่บนรูปสามเหลี่ยมบนพื้น) หลุมศพจะระเบิดออก และให้เราเข้าไปข้างใน
4.เข้าไปข้างในสุด สำรวจที่แผ่นหิน จะได้บทเพลงSun's Song และให้ออกจากสุสาน กลับมาที่หมู่บ้าน และให้ไปบนสุดของแผนที่
5.บนสุดของแผ่นที่จะมียามขวางทางอยู่ ให้นำZelda's Letter ให้เขาดู เขาจะเปิดทางให้เราผ่านไป
6.เมื่อเข้ามา เราจะเจอช่องเขา(ชื่อDeath Mountain Trail) และให้เดินไปด้านบนของแผนที่ เข้าอุโมงค์ จะเจอเมือง Goron City และให้ไปขั้นล่างสุดของแผนที่
7.เป่าเพลงเซลด้า โดยให้ยืนอยู่บนพรม แล้วประตูจะเปิดออก เข้าไปข้างในและใช้แท่งไม้ต่อไฟมาจุดคบเพลิงด้านนอกให้หมด และต่อไฟไปจุดคบเพลิงที่ชั้นบน(ชั้น2นับจากล่าง)
8.ต่อไฟจากคบเพลิงชั้น2(นับจากล่าง) และเดินเข้าไปข้างในระหว่าง2คบเพลิงนี้ และใช้ไฟจุดดอกไม้พวกนี้ ดอกไม้จะระเบิด ทางใหม่จะเปิดออก และให้เข้าไป
9.ทางในนี้จะเป็นเขาวงกต โดยให้เราตามเสียงเพลงไป จนถึงทางออกจะเจอเพื่อนเก่าและได้เพลงSaria's Songมา (ขอเรียกสั้นๆว่าเพลงซาเรีย)
10.กลับมาที่ Goron City เป่าเพลงซาเรียให้หัวหน้าชาวโกรอนฟัง(อยู่ในห้องที่เราเป่าเพลงเพื่อเปิด ประตูตอนแรก)เขาจะให้กำไลข้อมือเพิ่มพลังมา
11.กลับไปที่บริเวณหุบเขาหรือDeath Mountain TrailหลังจากออกจากGonron Cityแล้วให้ไปทางขวา และยกดอกไม้ขึ้นมาและปาลงไปข้างล่าง เพื่อเปิดทางเข้าสู่ดันเจี้ยนที่2
12.เมื่อเข้ามาข้างใน จะเจอกำแพงร้าวอยู่ ให้ใช้ดอกไม้ระเบิดที่อยู่ข้างๆทำลายเพื่อเข้าไปข้างใน
เมื่อจบดันเจี้ยนจะได้หินGoron's Ruby

ตอนที่4
1.เดินขึ้นไปบนภูเขา(อยู่ก่อนทางไปGoron City ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือของไม้ที่พันผ้าสีแดงเอาไว้)ระเบิดหินลูกกลมๆ ที่วางขวางทางออกให้หมด และเดินทางสู่ยอดเขา
2.ระเบิดหินที่ขวางทางเข้า ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายของนกฮูกออก และเข้าไปเป่าเพลงเซลด้าที่รูปสามเหลี่ยมสีทอง เราจะได้เวทมนต์พื้นฐานมา ออกมา และพูดกับนกฮูก ให้มันพาเราไปส่งในหมู่บ้าน
3.ออกจากหมู่บ้านมาที่Hyrule Fieldไปทางซ้ายมือ ผ่านแม่น้ำ และเข้าไปในทางใหม่ จะเจอZora's River
4.สุดทางจะเจอน้ำตก ให้เป่าเพลงเซลด้า โดยยืนอยู่บนแผ่นหิน ที่หน้าน้ำตก เมื่อเข้าไปจะเจอ Zora's Domain
5.ให้ไปคุยกับชาวโซร่าที่อยู่เหนือน้ำตกที่เราเห็นอยู่ เขาจะให้เล่นเกม ดำน้ำงมเหรียญ เมื่อชนะจะได้เกล็ดสีเงินมา(ทำให้ว่ายน้ำได้นานขึ้น)
6.ให้ดำน้ำลงไปที่อุโมงค์ใต้น้ำ(ใกล้ๆกับที่ให้งมเหรียญ)เราจะมาโผล่ ที่ทะเลสาป และดำน้ำไปเก็บขวดที่จมน้ำอยู่(ซึ่งอยู่ด้านหน้าเราไปไม่มาก)
7.กลับมาที่Zora's Domainและเอาขวดเปล่าให้ราชาโซร่า(ชาวโซร่าที่ตัวอ้วนนั่งอยู่บนบัลลังค์ )เขาจะเปิดทางให้เราไปดันเจี้ยนที่3 แต่ช้าก่อนตอนนี้เรายังเข้าไปไม่ได้
8.นำขวดเปล่าที่ได้ ไปจับปลา ซึ่งอยู่ชั้นล่างของที่นี่(ให้ไปที่ที่เรายืนถึง เพราะที่ลึกตอนเราว่ายน้ำไม่สามารถจับได้)กลับมาและไปที่ดันเจี้ยน3
9.เราจะเจอสถานที่ใหม่(หรือZora's Fountain)ซึ่งเราจะเจอปลายักษ์(มันมีชื่อว่าLord Jabu Jabuซึ่งเป็นดันเจี้ยนที่3) ให้นำปลาที่จับได้ให้มันกิน และเราก็จะเข้าสู่ดันเจี้ยน3
เมื่อจบดันเจี้ยนจะได้หินZora's Sapphire


ตอนที่5
1.ไปที่Hyrule Fieldและไปที่บ้าน ในวงกลมกลางแผนที่(ให้มาตอนกลางวัน)ซึ่งที่นี่มีชื่อว่าLon LOn Ranch และให้ไปพูดกับเด็กหญิงที่อยู่กลางฟาร์ม(พูด3ครั้ง)และให้กดเป่าOcarina เธอจะสอนเพลงให้ ต่อมาให้ไปในบ้านซึ่งอยู่ในฟาร์มซึ่งจะมีพ่อของเธอ(ซึ่งนอนอยู่ กับ ฝูงไก่)-
เขาจะให้เล่นเกมจับไก่ที่เขาปล่อยมา3ตัว ถ้าทำได้ในเวลาที่กำหนดจะได้ขวดเปล่ามา
2.ให้ไปที่หน้าทางเข้าเมือง และจะเข้าสู่เหตุการณ์...
3.ให้เก็บโอคาริน่า(Ocarina of Time)ที่อยู่ในน้ำ และจะได้บทเพลงใหม่Song of Time
4.ไปร้านBombchu Bowling Alleyที่อยู่ในตลาด(Market) และเล่นเกมให้ได้Bombchuมา(เล่นประมาณ2รอบ)
5.และเข้าไปที่Temple of Timeซึ่งในรูปจะเป็นวิหาร ซึ่งอยู่ทางขวามือของรูปปราสาท
6.เป่าเพลงSong of Timeที่พรมสีแดงหน้าแท่นหิน ประตูจะเปิดออก เข้าไปในห้องที่เปิดออก และให้ไปหยิบดาบMaster Sword
7.หลังจากมาสู่อนาคต ให้ไปที่Hyrule Field และไปที่ Lon Lon Ranch(ตอนกลางวัน) พูดกับคนที่อยู่หน้าฟาร์มเลี้ยงม้า และจ่ายเงินให้เขา เพื่อฝึกขี่ม้า เมื่อหมดเวลา ให้จ่ายเงินอีกรอบเพื่อขี่ม้าอีกครั้ง แต่รอบนี้ให้เป่าเพลงEpona's Songเพื่อเรียกม้าที่ชื่อEponaมา(หรือม้าที่ตัวสีส้ม)-
และขี่ม้าตัวนั้นมาพูดกับชายที่คิดเงินเรา(หรือIngo)และจ่ายเงิน50รูปี เพื่อแข่งม้ากับเขา(มีของรางวัลคือถ้าเราชนะจะได้ม้าตัวนั้นมา)เมื่อเอาชนะ ได้รอบแรก เขาจะไม่ยอมแพ้ และแข่งกับเราอีกรอบ เมื่อชนะ เขาจะขังเราไว้ในฟาร์ม ให้เราขี่ม้าเร่งความเร็วและโดดข้ามรั้วเหล็กที่อยู่รอบๆฟาร์ม ทีนี้เราก็ออกมานอกฟาร์มได้แล้ว -
และได้ม้าเป็นของตอบแทน(ซึ่งเพลงEponaสามารถเรียกม้าตัวนี้(ม้าชื่อEpona)จากที่ไหนก็ได้ถ้าอยู่ในเขตHyrule Field)

ตอนที่6
1.ให้ไปที่Kakariko Villageและไปที่สุสาน(Graveyard) เดินไปทางด้านซ้าย จะพบหลุมศพที่มีดอกไม้ปลูกไว้ด้านหน้า ให้ดึงหลุมศพออก จะพบหลุม และเข้าไปข้างใน
2.จะพบผี เขาจะให้เราแข่งวิ่งมาราธอน ให้ตามเขาไปจนสุดทาง(ซึ่งถ้าแพ้ต้องเริ่มใหม่) เมื่อสุดทางจะได้Hook Shotมา ออกมาที่ประตูสีดำ และเป่าเพลงSong of Timeเพื่อทำให้บล๊อกหายไป ออกมาจะอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ให้พูดกับชายที่อยู่ในบ้านและเป่าOcarinaที่หน้าเขา เขาจะให้บทเพลงใหม่แก่เรา
3.ให้เดินไปที่หมูบ้านที่เราอยู่ตอนเริ่มเกม(Kokiri Forest) เมื่อเข้ามา ให้ไปทางซ้ายมือ ปีนเถาวัลย์ และเข้าไปในอุโมงค์ เมื่อเข้ามาจะเจอเขาวงกต ให้เดินตามที่บอก ขวา ซ้าย ขวา และพูดกับเด็กที่ขวางทาง และเป่าเพลงซาเรียให้เขาฟัง(Saria's Song)
4.เข้าไปทางที่เด็กขวางทาง และเดินตามที่บอก ตรง ซ้าย ขวา และให้เข้าไปข้างในสุด เราจะได้เพลงวาร์ปมา ต่อมาให้ใช้Hook Shotยิงไปที่กิ่งไม้ด้านบน(บนหัว) เราก็จะเข้าไปดันเจี้ยนที่4ได้
เมื่อจบดันเจี้ยนจะได้Forest Medallian

ตอนที่7
1.ไปที่Temple of Timeเราจะได้บทเพลงวาร์ปมาอีกหนึ่ง และกดสำรวจที่แท่นวางดาบ เราจะย้อนสู่อดีต และไปบ้านที่มีชื่อว่า ? ที่อยู่ในKakariko Village และเล่นเพลงSong of Stormsตรงหน้าชายที่เล่นดนตรีอยู่ น้ำในบ่อจะแห้ง และให้เราลงไปในบ่อ และเข้าดันเจี้ยน เพื่อนำไอเทมLens of Truthออกมา
ต่อมาให้เราไปที่หน้าปราสาทอีกครั้ง โดยปีนเถาวัลย์และเดินตรงไป จะพบก้อนหิน ให้ใช้ระเบิดทำลาย และไปเก็บเวทย์Din's Fire
2.ให้เราย้อนสู่อนาคตอีกครั้ง และให้ไปที่Goron Cityต่อ และใช้Bombchuยิงใส่ชาวโกรอนที่กลิ้งอยู่ พูดกับเขา เราจะได้เสื้อกันความร้อนมา และให้ไปที่ห้องซึ่งอยู่ชั้นล่างสุด ดึงรูปปั้นหินออก เข้าไปข้างใน
3.เมื่อมาถึงที่นี่ให้เรารีบใส่เสื้อกันความร้อนเลย(หรือGoron Tunic)และเดินไปทางซ้าย และใช้Hook Shotยิงไปที่ไม้เพื่อข้ามทาง จนถึงหน้าดันเจี้ยนเราจะได้เพลงวาร์ปมา และให้เข้าดันเจี้ยนที่4ซึ่งอยู่ทางซ้ายมือ
เมื่อจบดันเจี้ยนจะได้Fire Medallian

ตอนที่8
1.ใช้เพลงวาร์ปเพื่อออกจากที่นี่(เพลงPrelude of Light) ไปที่Zora's Domainและไปบริเวณที่ปลายักษ์อาศัยอยู่(Zora's Fountain) เมื่อมาถึงให้โดดข้ามก้อนน้ำแข็งเพื่อไปเข้าถ้ำที่อยู่ด้านหน้าให้ได้ ซึ่งข้างในจะเป็นดันเจี้ยน(Ice Cave)
2.เมื่อจบดันเจี้ยน เราจะได้บูทเหล็กและเพลงใหม่ และให้เรานำไฟสีฟ้าใส่ขวดกลับไปละลายน้ำแข็งที่เกาะราชาโซร่า และเราจะได้ชุดดำน้ำมา(Zora Tunic) เป่าเพลงSerenade of Waterและเราจะวาร์ปไปที่ทะเลสาป(Lake Hylia)
3.ใส่ชุดดำน้ำ(Zora Tunic)และใส่บูตเหล็ก(Iron Boots)และเดินลงไปด้านหน้า เราจะลงมาอยู่ใต้น้ำ และใช้Hook Shotยิงไปที่คริสตัลสีฟ้าๆที่อยู่บนทางเข้า และเข้าไปในดันเจี้ยน
เมื่อจบดันเจี้ยนจะได้Water Medallian

ตอนที่9
1.หลังจากดูฉากเนื้อเรื่องเสร็จ ให้เราเดินไปทางขวามือ จะเห็นแท่นที่เขียนข้อความอยู่ ให้ยืนบนนั้นและยิงธนูไปที่ดวงอาทิตย์ เราจะได้ลูกศรเพลิงมา(บางคนอาจไม่ได้เพราะต้องเป็นดวงอาทิตย์ขึ้น เท่านั้นจึงจะได้)
2.ให้เดินตามสะพานมา และเดินไปด้านบนสุดของแผนที่ และเราจะออกไปที่Hyrule Field และให้เราเป่าเพลงEponaเพื่อเรียกม้ามา และขึ้นม้าและไปทางซ้ายสุดของแผนที่ จะพบกับGerudo Valley และให้เราขี่ม้าและเร่งความเร็วเพื่อข้ามสะพานที่ขาด และตรงไปข้างหน้า
3.เข้ามาจะเจอGerudo's Fortress ให้เราเข้าไปหาชนเฝ่านี้ ซึ่งพวกเธอจะจับเราไปขัง ให้เราแอบหนีโดยใช้Long Shotยิงใส่ไม้กระดานที่อยู่ด้านบน(ศรีษะ)และออกมา โดยต้องช่วยเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอีก4คน(ซึ่งถูกจับมาขังในคุกเหมือนเรา )เมื่อช่วยได้หมดหัวหน้าชนเผ่าจะออกมาชม และ ส่งบัตรมิตรภาพให้แก่เรา ซึ่งคราวนี้เราก็สามารถไปไหนในชนเผ่าได้แล้ว
4.ให้ออกมาและไปพูดกับคนที่เฝ้าประตูที่กั้นทางออกสู่ทะเลทราย(อยู่บน ที่สังเกตุการณ์) เขาจะเปิดประตูให้ และให้เราเดินทางออกสู่ทะเลทราย
5.ให้ใช้Long Shotยิงไปที่กล่องที่อยู่ด้านตรงกันข้าม และเดินตามไม้ที่ผูกผ้าแดงไปเรื่อยๆ จนพบกับบ้านเก่า ให้ไปที่หลังคา และใช้Lens of Truth จะเห็นวิญญาณ และให้เราตามวิญญาณนั้นไป และจะเจอดันเจี้ยนต่อไป
6.เข้ามาในดันเจี้ยน แต่ตอนนี้เราไม่สามารถทำอะไรได้ ให้ออกไปด้านนอก และจะได้รับบทเพลงใหม่มา ให้ใช้บทเพลงPrelude of Lightกลับมา และสำรวจที่แท่นวางดาบ และย้อนสู่อดีตอีกครั้ง
7.ใช้บทเพลงRequiem of Spiritเพื่อกลับไปที่ดันเจี้ยน และพูดกับผู้หญิงที่อยู่ในดันเจี้ยน เขาจะให้เราผ่านเข้าไป และให้เราแก้ปริศนา จนหมด และเราต้องย้อนไปอนาคตเพื่อแก้อีกครั้งนึงเพื่อให้ดันเจี้ยนเคลียร์อย่าง สมบูรณ์(ถ้าอดีตแก้ปริศนาไม่หมด ในอนาคตก็จะไม่ผ่าน เช่นกัน)
เมื่อจบดันเจี้ยนจะได้ Spirit Medallian

ตอนที่10
1.ใช้Prelude of Lightวาร์ปมา และเดินทางมาที่Kakariko Villageและเราจะได้บทเพลงใหม่ ต่อมาให้วาร์ป ตามบทเพลงที่ได้มา(เพลงNocturne of Shadow)
2.เข้าไปในถ้ำที่อยู่หลังเรา จุดคบเพลิงทั้งหมดโดยใช้Din's Fire โดยไปยืนอยู่ตรงกลางวงเวทย์ ประตูจะเปิดออก และเราก็จะเข้าดันเจี้ยนได้
เมื่อจบดันเจี้ยนจะได้ Shadow Medallian
แล้ววาร์ปด้วยPrelude of Light และไปลุยต่อที่ปราสาทGanon's Castle(เหมือนกับทางที่ไปปราสาทของเจ้าหญิงเซลด้า) ให้ไปยืนที่ใกล้ๆเหว บริเวณทางเดิน และเราก็สามารถเข้าไปข้างในได้
เมื่อแก้ปริศนาทั้งหมดได้ ก็จะได้เจอกับราชาปีศาจ กานอน เมื่อปราบมันได้ก็จะพบกับฉากจบที่สวยงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น