วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เกษตรปราณีต ชีวิตพอเพียงที่ผมโคตรอยากเป็น

ผมได้ดูโฆษณาหนึ่งนานแล้วล่ะครับ เป็นโฆษณาที่ผมชอบมาก ดูแล้วผมรู้สึกว่านี่แหละชีวิตของคนไทย ผมเคยนั่งคิดว่า ประเทศไทยทำไมถึงเป็นแบบนี้ แล้วก็พอจะได้บทสรุปกับตัวเองตามความคิดของผม ประเทศเราเป็นประเทศแห่งเกษตรกรรม กสิกรรม และอุตสาหกรรมทางการเกษตร หัวใจหลักของบ้านเราคือเกษตรจริงๆครับ ทั้งแผ่นดินเรา มีดินที่มีคุณภาพ น้ำท่าบริบุรณ์ สามารถปลูกพืชได้แทบทุกชนิด ผลไม้ของบ้านเราก็อร่อยกว่าชาติไหนๆ ผลผลิตทางการเกษตรเราก็เป็นที่ยอมรับ ข้าวในนาของเราก็สุดยอด โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิที่แม้แต่ชาวต่างชาติยังต้องยอมรับในความอร่อยของมัน

รัฐบาลผู้นำประเทศบางทีผมในความคิดผมคือว่า เหมือนกับเดินทางผิดนะ จริงๆแล้วเราควรจะเอาใจใส่และบริหารเรื่องของเกษรบ้านเราเป็นหลัก ไม่ใช่มัวแต่ไปวิ่งตามความเจริญทางวัตถุเหมือนชาติตะวันตก ทั้งวัฒนธรรมและประเพณีต่างๆ เราก็ต่างกับเค้า คุณสังเกตุไหมทำไมเกษตรกรบ้านเรายากจน ผมก็ยังสงสัยเหมือนกันครับ ทั้งๆที่ผลิตผลจากเกษตรกรคืออาหารของคนไทยทั้งประเทศ มันเป็นอาชีพที่สำคัญมากๆ และจำเป็นจริงๆ ในขณะที่ต่างชาติ ผมยกตัวอย่างประเทศนิวซีแลนด์ซึ่งผมเคยไปสัมผัสมาแล้ว ผมบอกได้เลยครับว่า เกษตรกรบ้านเค้าเป็นคนรวยครับ มีกินมีใช้ มีเงินทองมากกว่าคนทำงานในเมืองเสียอีก ทุกวันนี้ทิศทางของประเทศเรากำลังเดินไปทางที่ผิดทางอยู่หรือเปล่า ผมเคยคิดและผมว่ามันเป็นไปได้ ถ้าบ้านเราเอาใจใส่และมาเน้นส่งเสริมในเรื่องอุตสาหกรรมการเกษตร และกสิกรรม บ้านเราจะเป็นแหล่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยซ้ำ แต่ก็นั่นแหละครับ ทุกอย่างย่อมเป็นไปตามกรรมของมัน ชาติเราก็คงมีกรรม ถึงได้เป็นแบบนี้

กลับมาเรื่องวีดีโอของ ส ส ส ที่กล่าวถึงเรื่องเกษตรปราณีตกัน ผมชอบโฆษณานี้มาก และผมเคยคิดไว้เลยว่าบั้นปลายชีวิตของผมอยากจะเป็นเหมือนในโฆษณานี้ ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังทำไม่ได้ แต่ก็คิดๆ ไว้และวางแผนไว้เหมือนกัน อย่างน้อยๆ ก็อยากให้คนในประเทศคิดแบบโฆษณานี้กันเยอะๆ เราจะได้ยืนด้วยลำแข้งของตัวเราเองได้ โดยไม่ต้องง้อบริษัทจากต่างชาติที่เข้ามาจ้างแรงงานของเรา และภาคภูมิใจในภูมิปัญญาแบบธรรมดาของคนไทย ที่ไม่ธรรมดาเอาซะเลยครับ เพราะมันยอดเยี่ยมจริงๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. คิดเหมือนกันครับ

    อยากทำมากๆ ...
    ทุกวันเราเหมือนถูกบุ่มเพาะให้เป็นไปตามวิถีแห่งตะวันตก ทั้งที่ตัวเราก็มีวิถีของตัวเองมาช้านาน
    อาชีพหลักของคนในชาตินี้ ดูเหมือนถูกปล่อยปละละเลย เกษตรกรบ้านเราเลยยากจน

    แต่เวลานี้ ผมว่าคนสนใจการเกษตรมากขึ้นนะ เกือบน่าจะเป็นยุคทองของการเกษตรได้หละ
    สู้ๆ ครับ ซักวันเราจะกลับไป

    ตอบลบ