วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การทำ favicon ใน blogger

ถ้าทุกคนเคยลอง bookmakrk จะเห็นไอคอนหน้าชื่อเวปที่เรา bookmark ไว้ รูปเล็กๆ นั่นเรียกว่า favicon ครับ เป็นไฟล์รูปชนิดหนึ่งที่มีนามสกุล .ico ปกติแล้วเนี่ยเจ้า favicon เราสามารถเปลี่ยนได้เลยถ้าเราใช้พวก cms อย่างเช่น joomla , wordpress, drupal อะไรพวกนี้ แต่ถ้าเป็นบล๊อคฟรีอย่าง Blogger ละเราจะทำยังไงดีเพราะปกติแล้วถ้าเราใช้ blogger ทำเวปเราจะได้ Favicon ที่เป็นรูปตัว B สีส้มๆ ไว้เสมอ วันนี้ผมมีทริกในการเปลี่ยนและทำ favicon ใน Blogger มาฝากครับ



ขั้นตอนแรกเลย เราต้องสร้างไฟล์ .ico ก่อน ก่อนอื่นให้สร้างรูปขนาด 16x16 pixel นะครับ แล้วทำเป็นรูปตามแบบที่คุณต้องการให้เป็น favicon เลย แล้วเซฟให้เป็น .jpeg จากนั้นเราก็จะทำให้ไฟล์ดังกล่าวเป็นไฟล์ .ico ซึ่งปกติเราเปลี่ยนมันเฉยๆ ไม่ได้ครับ ให้เข้าไปที่เวปนี้เลยครับ http://tools.dynamicdrive.com/favicon/ เวปนี้จะเป็นเวปที่ไว้สำหรับทำไฟล์ภาพต่างๆ ให้เป็น .ico ให้เราฟรีๆ เลย พอทำเสร็จก็เก็บไว้ก่อนนะครับ


มาถึงอีกขั้นตอนหนึ่งคือเราต้องฝากไฟล์ .ico ที่เราสร้างขึ้นไว้ที่เวปฝากไฟล์ก่อน ซึ่งเวปฝากรูปทั่วๆ ไปมันใช้ไมไ่ด้นะครับ เพราะเค้าไม่ให้ฝากไฟล์ .ico แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย มีเวปฝากไฟล์หนึ่งแนะนำให้ฝากไฟล์นะครับ เค้าจะให้ฝากไฟล์ประเภทต่างๆได้เช่น .jpeg .gif .png รวมทั้ง .ico ด้วย เอาไฟล์ไปฝากไว้ได้เลยที่นี่ครับ http://www.pixnice.com/upload/  พอฝากเสร็จนะครับ ให้เลือก copy link ตรงๆ หรือตรง Direc link นะครับ

จากนั้นก็ให้เข้าไปที่



แล้วให้มองหาโค๊ดตัวนี้ครับ


จากนั้นให้คุณเอาโค๊ดตัวนี้ไปวางต่อจากโค๊ดข้างบนครับ ซึ่งคำว่า image url ให้คุณเอาลิงค์รูป .ico ที่ฝากเอาไว้มาใส่แทนนะครับ จากนั้นก็ save template เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับผม



หวังว่าคงมีประโยชน์กับคนที่กำลังสนใจการทำเวปด้วย Blogger นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น