วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วิธีทำให้ Ubuntu ใช้ Grave เปลี่ยนภาษาได้


สำหรับใครที่ใช้ ubuntu อยู่ตอนนี้ ถึงแม้ว่าจะ ubuntu จะซัฟพอตภาษาไทยได้ดีมากพอตัว แต่ปัญหาหนึ่งก็คือเรื่องของการเปลี่ยนภาษา ระหว่างภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ เพราะปกติค่า Default ที่ ubuntu เซทมาให้ การเปลี่ยนภาษา หรือ Keyboard Layout เนี่ย จะต้องใช้ตัว alt+shift ถึงจะเปลี่ยนภาษาได้ แต่ก็ด้วยความที่ว่ามันติดมาจากการใช้วินโดว์ เพราะปกติเราใช้เจ้าตัวปุ่มนี้ ~ หรือที่เรียกว่า grave key เนี่ยเปลี่ยนภาษาเอา แล้วจะทำยังไงละ วันนี้มีวิธีมาฝากครับ




แรกเริ่มเราต้องหาโปรแกรมมาเพิ่มก่อน คือเจ้าโปรแกรมที่ชื่อว่า xkb-data-grave.deb สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ Download กันเหนียวไว้หน่อย ถ้าลิงค์แรกโหลดไมไม่ได้ ใช้ที่นี่ก็ได้ครับ Download พอโหลดมาเสร็จก็ทำการติดตั้งได้เลยวิธีการติดตั้งก็ง่ายแสนง่ายครับ เพราะไฟล์เป็น .deb สามารถดับเบิ้ลคลิ๊กติดตั้งได้เลย หรือจะคลิ๊กขวาแล้วเลือก install ผ่านโปรแกรม Gdebi installer ได้เลยครับ ดูจากรูปเอา





พอเราทำตามการติดตั้งเสร็จทีนี้ก็มาถึงการตั้งค่า layout ของ keyboard กันแล้ว ถ้าใครยังไม่มี keyboard icon ที่ทาร์กบาร์ ก็เพิ่มได้ด้วยวิธีนี้นะครับ ให้คลิ๊กขวาที่ทาร์กบาร์ด้านบนหรือล่างก็ได้ตรงที่ว่างๆ แล้วเลือก add to panel แล้วก็เลือกเพิ่มที่ keyboard indicator ตามรูปเลยครับ พอเพิ่มเสร็จเราก็จะได้ language icon ที่ทาร์กบาร์แล้ว





มาคราวนี้เราก็มาเซท keyboard layout โดยการคลิ๊กขวาที่ language icon แล้วเลือก keyboard preferance แล้วก็เลือกที่ layout แล้วก็เลือกตามรูปเลยครับ จะมีให้ติ๊กถูก ให้เลือกที่ Grave ตามรูป แล้วก็ save ok ok ok  แค่นี้ก็เสร็จเป็นอันว่าเราสามารถเปลี่ยนภาษาได้ด้วยปุ่ม Grave แล้วครับ ง่ายที่ซู๊ดดดดด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น