วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การเซทจอย ps1 เพื่อเล่น zelda ocarina of time

หลายคนที่เล่นเกมส์ Zelda ภาค Ocarina of Time แล้วเล่นผ่าน Emu โดยใช้ Emulator PJ64 เป็นตัวเล่น แต่ก็นั่นแหละ เวลาเล่นก็คงไม่มีไม่กี่คนหรอกที่จะยอมใช้คีบอร์ดคอมพิวเตอร์เล่นเกมส์ อย่างน้อยๆ ก็ต้องใช้จอยเล่น และจอยส่วนใหญ่ก็คงไม่พ้นจอยเกมส์แบบ ps1 หรือจะเป็นแบบที่มี analog stick อย่าง dualshock แหง๋มๆ

แต่มันไม่จบแค่นั้น เพราะการที่เราจะเล่นได้ มันก็ต้องมีการเซทค่าปุ่มต่างๆ บนระบบ และเจ้าจอยเกมส์อย่างจอยของเครื่อง Nintendo64 นั้นก็ประหลาดซะเหลือเกิน มีขนาดปุ่มและรูปแบบไม่เหมือนใครจริงๆ ทำให้บางคนสับสนในการเซทจอยว่าจะต้องเซทอย่างไร วันนี้ผมมีตัวอย่างการเซทจอยเกมส์ให้เล่นเกมส์ของ N64 ด้วยครับ

มันจะมีแบบนี้นะครับคือ

- คันโยกทิศทาง (analog stick) ปกติจะใช้อันนี้เล่นในเกม สามารถปรับความแรงในการบังคับได้ โยกไปนึกเดียวก็จะเดินช้า โยกไปจนสุดก็คือวิ่ง เป็นต้น แต่ว่าเวลาใส่ลงใน joystick ของ ps หรือกดด้วย keyboard มันไม่มีที่ให้ปรับความแรงใช่ไหม ให้ปรับความแรงของทิศทางได้ในตัวเลือก range ที่อยู่ใต้ analog stick ใน project64 (มีประโยชน์ในเกมที่ต้องใช้การเดินตามความเร็วที่กำหนด) ตรงนี้ผมตั้งไว้ที่ปุ่มทิศทางธรรมดา แต่สามารถย้ายไปบังคับที่ analog ได้ก็ปุ่มเปลี่ยน mode เอาไง

- ปุ่มทิศทาง (digital) ปุ่มพวกนี้จะใช้แค่บางเกม เช่น pokemon stadium เพราะไม่ต้องการใช้การเคลื่อนไหวมากนัก (แค่เอาไว้เลือกบนล่างซ้ายขวาเอง) ผมตั้งไว้ว่าหลังจากกดปุ่มเปลี่ยน mode แล้ว ปุ่มทิศทางธรรมดาจะกลายเป็นแบบ digital

- ปุ่ม Start เป็นสีแดงอยู่ตรงกลาง ใช้ตอนเริ่มเล่นเกม หรือหยุดเกม (pause) ตั้งไปที่ปุ่ม start นั่นแหละ (แต่กะว่าจะเปลี่ยนไปใช้ select แล้วเพราะว่ามันกดไม่ลง)

- ปุ่ม A B เป็นสีน้ำเงินและสีเขียวตามลำดับ เอาไว้ทำอะไรต่างๆ ในเกม แล้วแต่เกมจะกำหนด ผมตั้งไว้ที่ กากบาท และวงกลมตามลำดับ

- ปุ่ม C 4 ทิศทาง เป็นสีเหลืองทางซ้ายมือ ก็แล้วแต่เกมอีกเหมือนกันว่าให้กดอะไรเพื่อทำอะไร อย่างเช่นเกม zelda เอาไว้ใช้ใส่อาวุธต่างๆ หรือเอาไว้กดโน้ตเป่าขลุ่ย ผมกำหนดไว้แยกกัน C< ผมอยู่ที่ ปุ่ม analog ซ้าย C> อยู่ที่ปุ่ม analog ขวา (คือว่าคันโยกอะ มันกดได้ นะ) C^ อยู่ที่สามเหลี่ยม Cv อยู่ที่สี่เหลี่ยม

- ปุ่ม L R อยู่ทางด้านบนของ joystick คล้ายๆ กับของ ps แหละ แต่ปุ่ม L จะไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันอยู่ไกลเวลาใช้กับ analog stick ตั้งไว้ที่ L1 กับ R1

- ปุ่ม Z ปุ่มนี้จะค่อนข้างใช้บ่อยในหลายๆ เกม เพราะมันใช้ถนัด มันจะอยู่ข้างหลัง analog stick พอดีสำหรับการตั้งค่าของผม ผมเอาปุ่มนี้ไว้ที่ R2 (ที่จริงควรอยู่ L2 แต่ผมถนัด R2 อะนะ)



ถ้าเซทตามด้านบนก็ได้แต่บางคนก็ยังอาจจะใช้จอยที่ยังไม่มีแบบ dualshock และ analog stick ก็ได้ ถ้าอย่างงั้นให้ลองเซทตามนี้ครับ ส่ว่นที่เหลือให้ลองปรัปเปลี่ยนไปตามที่ต้องการ ลองกดดูว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไรและเลือกที่ถนัด แต่ที่ผมลองเซทไว้นี้ คิดว่าเหมาะและสะดวกสุดแล้วสำหรับผม ยังไงก็ลองปรัปเปลี่ยนดุนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น