วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

My Desktop แต่งเดสทอปสไตล์ที่ผมชอบ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบ desktop สไตล์เดียวกับ Mac osx วันนี้จะมาบอกวิธีการแต่งหน้า desktop แบบที่ผมใช้ ซึ้งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย แถมยังสวยและใช้งานง่ายด้วย ใช้ได้ดีทั้งบน netbook และ pc ทั้งนี้ก็แล้วแต่คนชอบด้วยนะครับ บางคนอาจไม่ชอบก็ไม่เป็นไร การแต่งนั้น จะเน้นใช้ธีมเดิมที่ ubuntu และชุดไอคอนเดิมๆ ให้มาแล้วแต่ว่าจะเลือกอันไหนนะครับ ตอนนี้อย่างที่รู้ๆ กันว่า เจ้าตััวปิดหน้าต่าง มันได้ย้ายไปอยู่ด้านซ้ายมือหมดแล้ว สำหรับใครี่ยังถนัดด้านขวาก็มีธีมให้เลือกใช้ หรือเราสามารถเข้าไปแก้ได้ในโปรแกรม ubuntu tweak ก็ได้นะครับ งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า สิ่งที่ต้องมีในการทำหน้าตา desktop แบบนี้คือ

1.ติดตั้ง avant window navigator จะติดตั้งผ่าน ubuntu software ก็ได้นะครับ โดย search คำว่า avant ก็จะเจอแล้วก็ติดตั้งซะ ผมจะไม่พูดถึงเรื่องการติิดตั้ง compiz เพราะได้เคยพูดถึงไปแล้วในบทความเก่า ถ้าใครยังไม่ได้ลองทำ สามารถไปลองดูได้ตามลิงค์นี้ครับ กดเลย

หรือใช้เปิด Terminal แล้วพิมพ์ #sudo apt-get install avant-window-navigator

2.หา wallpaper สวยๆ ถ้าใครชอบแบบ osx ก็ลองเสริทใน google ได้เลย จากคำว่า osx wallpaper หรือถ้าใครอยากได้ wallpaper สวยๆ มีใให้เลือกมากมายก็ที่เวป gnome-look.org ได้เลยครับ มีให้เลือกเพียบ

ทีนี้มาดูวิธีการ config กันว่าทำอย่างไร อันดับแรกลบ pannel ด้านล่างทิ้งไปก่อนเลยครับทั้งหมด เหลือไว้แต่ด้านบนพอ จากนั้นเปิดโปรแกรม avant ขึ้นมา แล้วเข้าหน้า awn setting แล้วเซทตามรูปเลยครับ theme ของ awn ผมเลือกที่ light theme



เพื่อเพิมประสิทธิภาพในการเซท effect ให้เราเข้าไปติดตั้งส่วนเสริมได้ใน ubuntu tweak ครับตามรูปดังนี้เลยครับ มันจะทำให้เราสามารถเข้าไปปรัปแต่งที่หน้า menu>system>preference>apperence>visual effect จะเห็นว่ามีเมนู custom เพิ่มขึ้นมา เราสามารถเข้าไปแต่ง effect ให้กับการใช้งานได้เพิ่มอีก อย่างเช่นพวก Magic lamp เวลาเรา Minimize หน้าต่างครับ





ในส่วนตรง panel ด้านบนผมลบ start menu เดิมทิ้งแล้ว add เมนูแบบอีกอันใหม่แทนและใส่ Global menu เพิ่ม ในส่วน Global menu ก็สามารถหาวิธีการติดตั้งได้จากในบล๊อคนี้แหละครับ ดูได้ ที่นี่ ส่วนที่เหลือก็แล้วแต่คุณแล้วละครับว่าจะปรัปแต่งอย่างไรให้เหมาะสมกับสิ่งที่คุณต้องการ ส่วนตัวผมมเองชอบแบบเรียบๆ ไม่รกตา ขอให้สนุกกับการแต่งหน้า Desktop นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น