วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แหก ict block ด้วย Tor กันเถอะ

ช่วงนี้กระแสอาจน้อยลงแต่ก็ยังคงโดนบล๊อคอยู่ในบางเวปไซด์ที่เกี่ยวกับสิ่งลามก หรือเกี่ยวการเมืองที่คิดต่างกัน วันนี้มีวิธีติดตั้งโปรแกรมที่ชื่อว่า Tor มาให้ลองทำกันครับ วิธีติดตั้งไม่ยากไม่ง่าย ออกแรงนิดหน่อยเดี๋ยวก็ได้เอง ผมเน้นที่การใช้บน firefox นะครับ บราวเซอร์ตัวอื่นไม่ทราบวิธีจริงๆ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ขั้นแรกให้เราเปิด Terminal ขึ้นมาเลยครับ แล้วเพิ่ม repository เข้าไปก่อนเลย

#sudo gedit /etc/apt/sources.list

พอเปิด gedit ขึ้นมาแล้วเพิ่มบรรทัดนี้เข้าไปครับ

deb http://torproject.org/torproject.org main

ตรงคำว่า นั้นให้เราเปลี่ยนเป็นชื่อรุ่นของ ubuntu ที่เราใช้นะครับ เช่นถ้าเราใช้ lucid ก็ให้เขียนว่า lucid แทนเข้าไป ถ้าใช้ kamic ก็เขียน kamic แทนเข้าไป ใช้ได้ตั่งแต่ hardy jaunty kamic lucid ครับผม แล้วก็เซฟ gedit แล้วออกมาเลยครับ จากนั้นที่ Terminal ให้ใส่คำสั่งดังนี้

gpg --keyserver keys.gnupg.net --recv 886DDD89
gpg --export A3C4F0F979CAA22CDBA8F512EE8CBC9E886DDD89 | sudo apt-key add -

พอทำเสร็จก็ให้อัฟเดท package กันก่อนแล้วก็ติดตั้งเจ้าโปรแกรม Tor ได้เลยครับตามคำสั่งนี้

sudo apt-get update
sudo apt-get install tor tor-geoipdb

จากนั้นก็มาปรัปแต่งระบบกันหน่อยเพื่อให้ใช้งาน Tor ได้ครับ โดยเราจะเข้าไปปรัปแต่งเจ้า Polipo
ถ้าเครื่องใครยังไม่ได้ติดตั้ง polipo ให้ติดตั้งซะก่อนนะครับ

#sudo apt-get install polipo

จากนั้นเราจะ config ไฟล์ของ polipo จะอยู่
ที่ /etc/polipo/config หรืออาจอยู่ที่ /home/username/.polipo
นะครับให้เราสั่ง

#sudo gedit /etc/polipo/config

เมื่อเปิดขึ้นมาเราใหเราเอาข้อความจากหน้านี้เข้าไปแทนที่ครับ กดเลย
เมื่อเราใส่เสร็จก็ให้เซฟไฟล์ใหเรียบร้อยครับ ออกจาก gedit แล้วแล้ว restart polipo โดยใช้คำสั่ง

#etc/init.d/polipo restart

พอเสร็จแล้วปิด Terminal ไปได้เลยครับ ต่อไปเราจะไปติดตั้งตัว add-on Tor สำหรับเจ้า Firefox กันโดย
ไปที่หน้าเวปไซด์นี้เลยครับ Tor plug-in ทำไมต้องติดตั้ง ก็เพื่อความสะดวกครับ เวลาจะ Enable หรือ
Disable เจ้าโปรแกรม Tor จะได้สะดวก พอติดตั้งก็จะมีอักษรคำว่า Tor Disabled ตรงแทปข้างล่างของ
Firefox นะครับ หรือใครจะเอาไอคอนมาใส่ไว้ตรงด้านบนก็ได้โดยการเข้าไป customize จากเมนูบาร์ของ
Firefox ก็ได้




จากนั้นก็มาเซทค่า Proxy ให้กับ Firefox กัน ทำตามรูปเลยนะครับ


เสร็จแล้วเรามาลองเทสโดยเข้าเวปที่โดนบล๊อค จะเห็นว่า ตอนยังไม่ Enable Tor จะเข้าไม่ได้ครับ พอ
พอเรา Enable ปุ๊ป ก็เข้าได้ปั๊ปเลยละครับและ IP address ของเราก็จะเปลี่ยนไปด้วย




ก็ขอจบการติดตั้ง Tor แต่เพียงเท่านี้ ใครไม่เข้าใจหรือติดตรงไหน ลองสอบถามหรือ comment เข้ามาได้นะครับ เดี๋ยวจะมาช่วยตอบ เพราะเราคือ End User เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น