วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ติดตั้ง Global menu ให้ ubuntu lucid กัน

ถ้าใครเคยลองใช้ mac osx ก็คงคุ้นเคยกับเมนูที่แสดงบนบาร์ด้านบน แทนที่จะอยู่บนหน้าต่างของโปรแกรม บน ubuntu เราก็มีเหมือนกัน ประโยชน์ของมันก็คือเรื่องของการลดพื้นที่บนหน้าจอ อย่างเช่นการใช้งานบน netbook ที่พื้นที่หน้าจอจำกัด แต่ก็มีข้อจำกัดเหมือนกัน บางโปรแกรมที่ไม่ได้เป็น GTK จริงๆ อย่างเช่นโปรแกรม firefox จะยังมีบั๊คกับเจ้า Global menu อยู่ ทำให้ไม่แสดงเมนูบน applet global menu ครับ แต่เราก็มีวิธีแก้ได้เหมือนกันโดยใช้ add-on ของเจ้า firefox เองที่ชื่อว่า hide menu เรามาดูวิธีการติดตั้งกัน

วิธีนี้เวิร์คบน kamic และ lucid นะครับ

ใช้คำสั่งดังนี้

sudo add-apt-repository ppa:globalmenu-team/ppa
sudo apt-get update
sudo apt-get install gnome-globalmenu

พอติดตั้งเสร็จเราก็สามารถแอดเพิ่มที่บาร์ของเราได้แล้ว กดคลิ๊กขวาที่ panel แล้วเลือก add to panel แล้วเลือก Global menu แค่นี้เองครับ ลองดูตัวอย่างจากวิีดีโอนี้ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น