วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

convert fat32 to ntfs แบบง่ายๆ


วันนี้ช่วงบ่ายโมงกว่าๆ เพื่อนผมโทรมาหาผมอย่างเร่งรีบด้วยความว่า เพื่อนผมเค้ามีเจ้า flash drive อยู่ขนาด 8gb มันต้องการเอาไฟล์หนังที่เป็นไฟล์ .iso ขนาด 3.8gb ที่มันเพิ่งโหลดเสร็จตั่งแต่เมื่อคืน ผมก็ไม่รู้ว่าหนังเรื่องอะไร แต่มันมิสามารถครับ ตอนมันสั่ง copy จากเครื่องไปสู่ flash drive มันขึ้นว่า ไม่สามารถย้ายข้อมูลได้ เพราะว่า ข้อมูลมีขนาดใหญ่เกิน อ้าว...งงสิครับ flash drive มันว่างเลยไม่มีข้อมุลอะไรทั้งสิ้น ขนาดพื้นที่มันเหลือๆ อยู่แล้ว แล้วไหง๋มันย้ายมาไม่ได้ฟ่ะ... เดือดร้อนผมอีกแล้วสิ สรุปคือ ปกตินะครับไฟล์ที่มีขนาดใหญ่มากๆเช่นไฟล์หนัง dvd ซักเรื่องหนึ่งเนี่ยขนาดตั่งแต่ 3gb เนี่ย จะไม่สามารถเขียนบนระบบไฟล์ซิสเทมที่เป็น fat32 ครับ ซึ่งตอนนี้เจ้า flash drive ของเพื่อนผมมัน format มาในรูปแบบ fat32 จึงทำให้มันไม่สามารถก๊อปไฟล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 3gb ลงไปได้ ดังนั้นเราต้องทำให้ flash drive มันกลายเป็นระบบ NTFS ก่อนครับซึ่งมีวิธีทำดังนี้




  1. Start > Run > พิมพ์ CMD คับแล้ว Enter
  2. ที่หน้า Dos Pormpt ให้ใช้คำสั่งนี้ convert ชื่อdrive /fs:ntfs /v
  3. เช่น convert d: /fs:ntfs /v แล้ว Enter
  4. จะมีข้อความว่า Enter current volume lable for drive D: ให้เราพิมพ์ชื่อ ที่เราเปลี่ยนเมื่อกี้ลงไป
  5. เช่น Enter current lable volume for drive D: DATA (ชื่อต้องเหมือนกับที่เราเปลี่ยนนะคับ) แล้ว Enter
  6. จะขึ้น Would you like to force a dismount on this volume? ให้ตอบ Y คับแล้ว Enter
  7. Finish คับ 
ทีนี้เราจะได้ flash drive ที่มีระบบ file system เป็นแบบ ntfs แล้วครับ สำหรับขั้นตอนการทำนี้จะไม่ทำให้ข้อมูลใน flash drive หายแต่อย่างใดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น