วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

เขายายเที่ยงและการเมือง

ผมไม่ค่อยชอบอ่านข่าวเกี่ยวกับการเมืองเท่าไหร่เลยและก็ไม่อยากยุ่งกับการเมืองด้วย วันนี้เปิดหนังสือพิมพ์เรื่องเด่นประเดนร้อนที่มีอยู่มายาวได้ซักพักก็คงไม่พ้นเรื่อง เขายายเที่ยง ผมไม่อ่านเลยว่าเนื้อหามันเป็นยังไง เกี่ยวกับใครยังไงและใครทำผิด ใครทำถูก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในใจผมคือคำถามว่า "เขายายเที่ยง" มันอยู่ที่ไหนกันว่ะ... ฮ่าๆๆๆๆ โคตรเชยครับ บอกตรงๆ ว่าผมไม่ได้สนใจข่าวสารการเมืองเล้ย... แม้แต่เขายายเที่ยงอยู่จังหวัดไหนยังไม่รู้เลยครับ วันนี้เลยเปิดเพื่อนสนิทที่ชื่อ google แล้วพิมพ์หาคำว่า เขายายเที่ยง ก็แหม๋ มันอยากรู้อ่ะว่ามันคือที่ไหนยังไง ทำไม๊...คนเค้าถึงพูดถึงกันจังและทำไม๊เค้าอยากจะจับจองเป็นของตัวเองจริงๆ



เมื่อปี พ.ศ. 2484 มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง ได้มาถากถางจับจองที่บนเขาแห่งหนึ่ง ปลูกบ้านและอาศัยอยู่ทำอาชีพล่าสัตว์และเอาเนื้อไปขายในตลาด ยายคนนั้นกว่าจะเดินไปถึงตลาดก็ไกลโขปาเข้าไปเกือบจะเที่ยงวันแล้ว จึงเป็นที่มาของชื่อยายเที่ยง นี่เป็นตำนานหนึ่งที่ผมอ่านมาจากเวปหนึ่ง แต่ก็มีอีกเรื่องที่เป็นที่มาของเขายายเที่ยง คือมีสามีภรรยาคู่หนึ่ง ชื่อยายเที่ยงกับปู่สิงห์ดำ มาบุกเบิกพื้นที่บนเขาอยู่ ต่อมายายเที่ยงไปตายบนเขาอีกลูกชื่อเขากระโจม ตายอย่างเดียวดาย ส่วนตัวสามีปู่สิงห์ดำไม่มีใครกล่าวถึง ยายเที่ยงเมื่อตายไปนานจนกลายเป็นกระดูกถูกทับถมลงดิน ก็ไปเข้าฝันชายผู้หนึ่งให้มาขุดนำกระดูกตนขึ้นมาทำบุญหน่อย ชาวบ้านก็ไปขุดตามฝันก็เจอกระดูกคนจริงๆ ก็เลยสร้างวัดขึ้นมา ต่อมาที่นี่จึงได้ชื่อว่า เขายายเที่ยง มาจนทุกวันนี้



อ่านแล้วงง ว่าอันไหนจริงๆอันไหนเท็จ แต่ก็เป็นเรื่องของตำนานนะครับ อ่านให้สนุกและจำใส่กระโหลกไว้ไม่เป็นไรแต่การค้นหาเรื่องราวของเขายายเที่ยงในคราวนี้ทำให้พอจะทราบว่าทำไมถึงมีคนอยากจะได้พื้นที่บนเขานี้ไว้ครอบครอง เพราะเป็นสถานที่ตากอากาศและมีบรรยากาศโดยรอบที่เรียกได้ว่า หายาก ในประเทศไทยครับ สิ่งแวดล้อมบรรยากาศช่างงดงามและอากาศดีมาก ถ้าใครนึกไม่ออกว่ามันดียังไง ตอนนี้ใครๆ ก็ฮิตๆ กันก็คงไม่พ้นพื้นที่ที่ วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นั่นแหละ บรรยากาศแบบนั้นเลย ใครๆ ก็บอกว่าเป็นจุดที่มีโอโซนมากที่สุดในประเทศไทยแล้ว

รูปภาพต่างๆ ที่เป็นบรรยากาศของเขายายเที่ยง เพื่อนๆ ที่สนใจลองหาใน google เอาได้นะครับ หาไม่ยาก ส่วนใหญ่จะเป็นภาพของนักท่องเที่ยวไปเที่ยวและถ่ายมา หรือว่าจะหาดุใน youtube ก็พอจะหาข่าวคาว เอ้ย.. คราวของเรื่องราวของเขายายเที่ยงกับนักการเมืองให้ได้รับรู้กันบ้าง ส่วนเรื่องจริงๆเท็จยังไง ก็คงต้องรอพิสูจน์กันต่อไป ลับลวงพลาง ยังงี้ต้องดูกันยาวๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น